Download
Liên hệ
1
2
3
Video máy sản xuất cửa gió, ống gió, van gió

Tin kinh tế

TP HCM nhộn nhịp mua bán máy phát điện

Máy phát điện được mua bán, cho thuê tấp nập tại TP HCM để đối phó với thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến giá tăng khoảng 20%. Trong khi đó, người dân Hà Nội chưa mặn mà với mặt hàng này.

Chị Thanh Hương, nhà ở Phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM, than thở, cả tháng nay hầu như tuần nào khu vực nhà chị cũng cúp điện một lần. Đêm nào nhà cúp điện là xem như hôm ấy chị phải thức suốt đêm để quạt cho con trai 6 tuổi, nếu không cu cậu sẽ khóc thét lên vì nóng nực.

Thấy vợ vất vả, ông xã tính mua máy phát điện về dùng nhưng sau đó lại quyết định đi thuê. "Vì theo lý giải của ông xã, với mức sử dụng đèn, quạt, tivi và tủ lạnh như gia đình, chỉ cần thuê máy 3KVA với giá khoảng 100.000-200.000 đồng một ngày (tiền xăng tự chịu) là có thể yên tâm trong những lúc cúp điện thay vì phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua", chị Hương nói.

Ông chủ cửa hàng này đang kiểm tra lại máy phát điện trước khi cho khách thuê. Ảnh: Lệ Thanh

Không chỉ riêng nhà chị Hương, nhiều người khác cũng thích thuê máy phát điện vì nhiều lý do. Anh Thanh, nhà ở đường Lạc Long Quân, quận 11, bộc bạch, mấy hôm nay anh dạo mấy vòng qua các cửa hàng bán máy phát điện trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, để tìm mua một chiếc máy mới. Nhưng khi hỏi giá của một máy phát điện 2,5 KVA hiệu Honda lắp ráp trong nước, chủ hàng hét giá gần 9 triệu đồng, còn nếu là hàng nhập ngoại chính hãng, giá lên tới 20 triệu đồng.

Quay sang các máy phát điện Trung Quốc, nhìn giá cả khá "mềm", chỉ khoảng 3 - 5 triệu đồng một cái nhưng anh lại không an tâm về chất lượng. Loay hoay mãi, cuối cùng anh quyết định thuê một chiếc máy phát điện 2,5 KVA của Nhật.

Theo chủ cửa hàng máy phát điện trên quốc lộ 1A, Bình Trị Đông A, Bình Tân, giá tiền thuê còn tùy thuộc vào từng loại máy và thời gian thuê. Chẳng hạn, máy diezel công suất 50KVA có giá thuê 400.000 đồng một ngày và 9 triệu đồng một tháng; máy 1.500KVA có giá 50 triệu đồng mỗi tháng. "Mỗi ngày ở đây có không dưới 10 người đến thuê máy. Nhiều hôm cửa hàng không còn máy để cho thuê, nhất là những lúc cúp điện diện rộng" ông chủ này cho biết.

Thủ tục thuê máy cũng khá đơn giản. Đại diện của Công ty máy phát điện Trí Kỹ Thuật cho biết, người thuê chỉ cần đặt cọc tiền hoặc giấy tờ bảo đảm, dịch vụ sẽ được chuyển đến tận nơi. Đối với trường hợp là công ty thuê dài hạn thì chỉ cần làm hợp đồng thuê là xong. Công ty còn tổ chức đội nhân viên chuyên vận hành, bảo trì và sửa chữa khi máy của khách hàng có trục trặc.

Tuy nhiên, một số người vẫn cho rằng thuê máy đôi khi cũng gặp sự bất tiện như lúc các cửa hàng hết máy để thuê, phải mất thời gian chạy tới chạy lui hỏi dịch vụ… nên vẫn muốn mua hẳn một cái về nhà dùng.

Chị Tâm Anh, quận 6 cho rằng, thời gian tới khả năng còn cúp điện dài dài nên gia đình chị quyết định bỏ tiền ra mua hẳn một chiếc máy về nhà xài. “Tuy số tiền hơi lớn nhưng mình mua về để dùng trong nhiều năm luôn", chị Anh bộc bạch.

Máy phát điện được Công ty Hữu Toàn lắp ráp trong nước hiện chiếm khoảng 60% thị phần máy phát điện xăng. Ảnh: C.Q.

Năm nay, nhìn chung máy phát điện trên thị trường rất phong phú về mẫu mã và đa dạng các chủng loại, có xuất xứ từ khắp nơi như Nhật, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam... để khách hàng chọn lựa. Giá các mặt hàng này dao động trong khoảng từ 2 triệu đến 70 triệu đồng, phù hợp với mọi túi tiền của người mua. Chẳng hạn, máy phát điện của Honda lắp ráp trong nước loại 2,5KVA có giá hơn 8 triệu đồng, còn nếu là hàng nhập ngoại chính hãng giá lên tới 20 triệu đồng. Máy phát điện liên doanh, sản xuất tại Việt Nam, động cơ Nhật, cũng rất thông dụng. Giá 4-10 triệu đồng mỗi chiếc.

Theo chủ một cửa hàng máy phát điện tại quận 6, nhu cầu mua máy phát điện đã được người dân đẩy mạnh từ đầu tháng 3 đến nay. Trong đó, những gia đình có thu nhập không cao lắm thường chọn các máy phát điện dưới 3KVA của Trung Quốc với giá 2,5 - 4,3 triệu đồng một chiếc...

Các gia đình khá giả hơn thì chọn những máy có công suất lớn với thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha doViệt Nam lắp ráp hoặc nhập khẩu chính hãng… Hiện tại trên thị trường, máy do Công ty Hữu Toàn chiếm 60% thị phần máy phát điện xăng trong nước. Hàng Hữu Toàn lắp ráp có giá thành cao hơn hàng Trung Quốc từ 40 đến 50% (đối với các dòng máy cùng công suất). Tuy nhiên so với các mặt hàng nhập khẩu nguyên chiếc thì hàng Hữu Toàn có giá thấp hơn 25-30%.

Doanh thu của Hữu Toàn quý I năm nay tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. "Do các đợt nắng nóng kéo dài trong hai tháng qua nên doanh số tháng 4 có xu hướng tăng đột biến, gần 235% so với tháng 4 năm ngoái", đại diện Hữu Toàn tiết lộ.

Ông Phong, chủ cửa hàng máy phát điện trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình cho biết năm nay máy phát điện Honda của Nhật bán rất chạy. Đến thời điểm này đã gần hết sạch hàng. Còn hàng Trung Quốc hiện có rất nhiều trên thị trường với đủ nhãn hiệu như: Hundai, Tiger… có giá rẻ hơn một nửa so các mặt hàng nhập cao cấp, nhưng cũng ít người mua bởi hình dáng cồng kềnh và chất lượng không tốt bằng. “Nhìn chung, giá năm nay tăng hơn 20% so với năm trước”, ông Phong nói.

Tại Hà Nội, nhu cầu máy phát điện trầm lắng hơn. Theo giải thích của đại diện siêu thị điện máy Media Mart, người dân Hà Nội không phải chịu đựng tình trạng cắt điện liên miên trong mùa nóng như ở TP HCM. Do đó, rất ít siêu thị điện máy bán loại mặt hàng này. Người ta cũng khó tìm mua máy phát điện tại các con phố chuyên đồ điện máy như Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng.

Các cửa hàng bán máy phát điện tập trung ở khu vực chợ trời, ngõ Thịnh Yên, đường Ngô Thì Nhậm hoặc đường Trần Cao Vân. Tại đây, sản phẩm được bày bán nhưng không phong phú về thương hiệu. Chị Dung, chủ một quầy hàng ở ngõ Thịnh Yên cho biết bán chạy nhất là các máy phát điện của Đài Loan và Thái Lan. Máy phát điện của Trung Quốc tuy rẻ hơn và công suất lớn hơn nhưng không độ bền không bằng. Từ 2,8 đến 4 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một máy phát điện loại nhỏ, dùng cho các loại bóng đèn và quạt. "Riêng mát phát điện công suất lớn dành cho điều hòa thì đắt hơn nhiều, trên 10 triệu đồng và rất cồng kềnh, do đó ít người mua loại này và chúng tôi cũng ít bán", chị Dung cho biết.

Anh Ngọc Dũng (nhà ở Bà Triệu), đang lựa máy khoăn cắt bê tông tại khu vực chợ trời cho biết gia đình anh không có nhu cầu mua máy phát điện. "Từ đầu mùa nóng đến giờ mới bị mất điện có một lần, mà cũng không lâu lắm nên nhà tôi chưa khi nào nghĩ đến việc mua máy phát điện. Bạn bè, hàng xóm của tôi cũng không thấy có loại máy này", anh cho biết.

Theo đại diện của siêu thị điện máy Media Mart, mỗi ngày họ chỉ bán được túc tắc từ một đến hai chiếc máy phát điện. Có ngày không bán được cái nào. Tại đây, một máy phát điện công suất 1,3 KVA có giá từ 8,4 triệu đồng trở lên. "Nhu cầu mặt hàng này tại Hà Nội không lớn", đại diện này khẳng định.

Bên cạnh máy phát điện, máy tích điện cũng là sản phẩm hữu dụng mỗi khi mất điện trong mùa nóng. Đại diện bán hàng của công ty Hồ Điện (trụ sở tại Thanh Xuân, Hà Nội), thương hiệu chuyên cung cấp máy tích điện (bộ lưu điện) cho biết nhu cầu loại máy này lên cao nhất vào khoảng tháng 5, tháng 6. Thời gian này, hàng bán ra không kịp nhu cầu, chưa lưu kho đã có khách buôn đến lấy. Với mức giá từ 2,7 đến 14,2 triệu đồng, khách hàng có thể sở hữu một sản phẩm máy tích điện từ 800 VA đến 3.500 VA. Tuy nhiên, đại diện này cho biết: "Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu bán ở các tỉnh phía Bắc, ở Hà Nội nhu cầu kém hơn".

Mô hình cho thuê máy phát điện cũng không nở rộ ở Hà Nội. Chủ hàng thường chỉ cho thuê máy có công suất nhỏ, từ chối cho thuê những máy công suất lớn có trọng lượng lên tới hàng trăm kg. "Chỉ riêng công khuân vác di chuyển đã mệt rồi nên chúng tôi không cho thuê loại máy đấy. Nhưng thực ra cũng chẳng có mấy ai có nhu cầu", chủ một cửa hàng bán máy phát điện trong khu chợ trời tại ngõ Thịnh Yên cho biết. Tại đây, một chiếc máy có công suất 2 đến 4 KVA được cho thuê với giá trên dưới 400.000 đồng một ngày. Người thuê phải đặt cọc bằng giá trị máy.

Lệ Thanh - Thanh Bình

Tin cùng chủ đề

Thông tin công ty

Hướng dẫn mua hàng

Chính sách công ty

Thông tin website

 

Đại Phúc nhà sản xuất chuyên nghiệp về Ống gió - Cửa gió - Van gió - Miệng gió - Mieng gio - Phụ kiện ống gió hàng đầu Việt Nam

Cửa gió tròn | Cửa gió tôn soi lỗ kiểu | Cửa hai lớp nan bầu dục | Cửa thổi khe nan T | Cửa gió một lớp nan dọc | Cửa gió nan cong 2 hướng Cửa gió nan cong 1 hướng | Cửa lấy gió tươi ngoài trời Cửa gió kiểu khe | Cửa gió hồi có lưới lọc bụi | Cửa gió khuếch tán Ống thông gió | Phụ kiện của hệ thống ống gió | Biến tần Yaskawa A1000 | Biến tần Yaskawa E1000 | Biến tần Yaskawa V1000 | Biến tần Yaskawa J1000 | Biến tần Yaskawa GA700 | bien tan yaskawa | biến tần yaskawa | Đường ống gió | Côn cút ống gió | Côn cút ống gió Van đường ống gió | Van dập lửa | Van cửa gió | Bia hoi Ha Noi | Van gió tròn tay bánh vít | Bia hơi Hà NộiBia hoi Ha Noi | Bia hơi Hà Nội | Van gió tròn tay gạt | Biến tần Bosch Rexroth | Lẩu Đức Trọc