Tin tức công nghệ
Thị trường ADSL đang có tín hiệu mới
Việt Nam hiện có 6 doanh nghiệp chính thức cung cấp dịch vụ Internet là VDC, Viettel, FPT Telecom, NetNam, SPT và EVN Telecom. Tính đến thời điểm này, thị trường Internet đã lập được thế chân kiềng bao gồm VDC, Viettel và FPT Telecom.
Tuy nhiên, đây là thế chân kiềng quá lệch khi mà VDC đang chiếm tới khoảng 70% thị phần Internet băng rộng. Dù vậy, nhiều tín hiệu cho thấy cuộc chơi đang trở nên sôi động đáng kể khi các nhà cung cấp dịch vụ đồng loạt tăng cường mở rộng, "xốc" lại chiến lược kinh doanh.
Thị trường ADSL đang trở nên sôi động. Ảnh minh hoạ. |
Thế chân kiềng lệch
Theo Trung tâm Internet Việt Nam, đến hết tháng 3/2010, Việt Nam có hơn 23 triệu người sử dụng Internet, chiếm 27,51% dân số. Trong số này có xấp xỉ 3,2 triệu thuê bao băng rộng, tăng gần 40% so với cùng thời điểm năm trước.
Tổng băng thông kênh kết nối quốc tế của Việt Nam là 10.8820 Mbps, tổng băng thông kênh kết nối trong nước đạt 13.5197 Mbps.
Cuộc chơi ADSL đang tạo thế chân kiềng lệch khi VDC với dịch vụ MegaVNN dẫn dắt thị trường với khoảng 70% thị phần cả về con số thuê bao (2,5 triệu) và băng thông quốc tế. Nếu xét về con số tuyệt đối này, nhiều người cho rằng dường như VDC không có đối thủ bởi khoảng cách so với các nhà cung cấp khác đang quá xa.
Đây cũng là doanh nghiệp gần như độc chiếm các giải thưởng dành cho nhà cung cấp dịch vụ Internet. Điều này không gây bất ngờ với giới truyền thông bởi những người am hiểu tình hình phát triển Internet trong nước đều nhận thấy hiện nay chưa thể có sự đổi ngôi về giải thưởng trong lĩnh vực này.
Được biết, VNPT đã đầu tư cho mạng băng rộng lên tới hàng tỷ USD. Điều này khiến VDC có lợi thế với mạng lưới rộng tới các huyện, thị ở nông thôn, cũng như hệ thống cáp nhanh chóng có mặt tại những khu đô thị mới tại thành phố nên đã thu hút được nhiều thuê bao ở các địa bàn này. Hệ quả là khách hàng sử dụng mạng của VDC nhiều khi còn do… không có sự lựa chọn thứ 2.
Cụ thể như chị Bùi Thị Thu Hằng chuẩn bị mở trường mầm non tư thục ở khu đô thị mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh, cách đường Phạm Văn Đồng khoảng 1km, cách Trung tâm chăm sóc khách hàng của Viettel ở toà nhà Resco - Xuân Đỉnh chừng 800m. Chị Hằng thích dùng điện thoại cố định và ADSL của Viettel và tin rằng Viettel đã có cáp ở đây.
Chị đã chọn gói Home N với chi phí 230.000 đồng/tháng và khấp khởi mừng vì sẽ được hưởng chương trình khuyến mãi lắp đặt Internet và điện thoại cố định từ 16/4/2010 nhưng chị Hằng đã thất vọng khi Viettel trả lời ở khu vực đó chưa có cáp. Giải pháp cuối cùng - chị đành phải chọn VNPT để đăng ký lắp đặt điện thoại và Internet vì không còn sự lựa chọn nào khác.
Tiềm tàng dấu hiệu bứt phá
Mặc dù, Viettel và FPT Telecom là các ISP có thâm niên khai thác dịch vụ Internet chẳng kém VDC và có thể coi đối thủ cạnh tranh đáng kể trên thị trường ADSL nhưng dường như cán cân vẫn đang quá nghiêng về phía VDC. Nhiều dự báo còn cho rằng với thế mạnh là mạng lưới rộng khắp đã và đang được đầu tư mạnh nên VDC vẫn giữ được đà phát triển thuê bao ADSL đang là thế mạnh của VNPT và trong một vài năm tới chưa thể bị đe doạ bởi các đối thủ khác.
Trên thực tế, thị phần của nhà cung cấp thứ 2 trên thị trường là Viettel mới chỉ đạt con số khiêm tốn 12%, tương đương với khoảng 350.000 thuê bao. So với Viettel, con số này của FPT Telecom có sự chênh lệch không đáng kể.
Ngay từ khi bắt đầu triển khai ADSL, FPT Telecom chỉ tập trung cung cấp dịch vụ ở những đô thị lớn với tham vọng khai thác tối đa các khách hàng thực sự có nhu cầu sử dụng Internet băng thông rộng và tối đa hoá lợi nhuận. Đến nay, ADSL của FPT vẫn thường được coi là dịch vụ “khủng” nhất với gói cước “khủng” nhất.
Từ cuối năm 2009 đến nay, doanh nghiệp này liên tục mở rộng địa bàn cung cấp dịch vụ ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Được biết, trong kế hoạch năm 2010, FPT Telecom sẽ phát triển hạ tầng tới 18 đến 20 tỉnh thành mới, đưa số lượng địa bàn cung cấp dịch vụ lên con số 40-42. Ngay trong tháng 3 vừa qua, FPT Telecom đã mở thêm 7 chi nhánh mới tại cả 2 miền Bắc và Nam.
Mặc dù ADSL của Viettel đã phủ tới các huyện trên cả nước nhưng từ cuối năm 2009, doanh nghiệp này đã “xốc” lại chiến lược kinh doanh Internet bằng cách tập trung kinh doanh dịch vụ tại các địa bàn tiềm năng với việc tăng tốc băng thông để “bơm” vào các dịch vụ GTGT trên nền băng thông đó.
Cuối tháng 3 vừa qua, Tập đoàn Công nghệ CMC đã công bố việc trở thành cổ đông chiến lược của Công ty NetNam với việc nắm giữ 43,8% cổ phần của NetNam. Ông Vũ Thế Bình, Phó Giám đốc Công ty NetNam cho biết: Mục tiêu cụ thể đến năm 2012 của NetNam qua sự hợp tác chiến lược này là NetNam sẽ đứng trong TOP 5 các nhà cung cấp dịch vụ Internet, đứng đầu trong một số mảng thị trường chuyên biệt, và là một ISP đặc sắc về sản phẩm và dịch vụ.
Những tín hiệu mới này cho thấy thị trường cung cấp dịch vụ Internet đang trở nên sôi động đáng kể. Và hơn ai hết, khách hàng chính là những người sẽ được hưởng lợi thế từ việc mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ cũng như cạnh tranh tất yếu về các gói cước giữa các doanh nghiệp ngay trong năm 2010 này.
Tin cùng chủ đề
- Triều Tiên: Điểm gia công phần mềm khác thường nhất thế giới
- Xem trực tuyến các trận đấu của World Cup 2010
- Acer, Dell, HP sẽ có netbook chạy Chrome OS đầu tiên?
- Vitamin D - dũng sĩ chống cúm
- Doanh nghiệp đã 'phóng đại' số thuê bao 3G
- Điện thoại Nokia sạc pin bằng... xe đạp
- Hacker cấy virus vào game Windows
- iPhone sẽ 'hít thở' nhờ mặt trời
- Triệu phú Mỹ phóng tên lửa quỹ đạo Falcon 9
- Asus trình diễn tablet Windows 7