Tin kinh tế
Nắng nóng, đắt hàng “dịch vụ tận nơi”
Những người bán thực phẩm tươi, rau củ hay các loại nước mát trở lên “linh động” để bắt nhịp với thời tiết. Nắng nóng đã làm tăng nhu cầu được phục vụ hàng hóa tận nơi của người dân…
Thêm 1.000 đồng để “tránh” nắng
Thời tiết quá nắng nóng làm người dân TPHCM rất ngại ra đường. Thế nên, phát sinh nhu cầu được đáp ứng tại chỗ những hàng hóa lặt vặt hàng ngày như đồ ăn, nước uống. Nhiều người đồ ăn, nước uống, hoa quả ướp lạnh… thậm chí người bán thực phẩm tươi sống đã lập tức nắm bắt nhu cầu này, tăng cường việc bán hàng tận nơi.
Cộng thêm giá dịch vụ, giá cả những mặt hàng bán tận nơi đều “nhỉnh” hơn giá bình quân. Người dùng đều vui lòng chấp nhận chi tiền thay cho việc phải “đội” nắng để đi mua hàng.
Chị Mai, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Võ Thị Sáu (Q.3) cho hay, thay vì ra tiệm ăn trưa giờ nhân viên tại cửa hàng đều gọi cơm mang đến, mỗi phần cơm mắc hơn 1.000 đồng.
“Nước uống hay hoa quả ướp lạnh mình cũng đều mua của hàng rong” - chị Mai so sánh: “Như ký mận này mua tại đây là 15.000 đồng, ngoài chợ chỉ 12 - 13.000 đồng thôi. Mắc hơn xíu nhưng còn hơn phải ra ngoài lúc nắng nôi thế này”.
Mưu sinh bằng chiếc xe đẩy bán thịt heo, cá và rau củ, chị Huyền (quê ở Châu Thành, Long An) cho biết dịp nắng nóng thế này lượng hàng chị bán ra tăng gấp đôi. “Người ta mua tại nhà nhiều hơn trước. Mình bán tận nơi, giá cũng cao hơn một ít nhưng khách không phàn nàn”, chị Huyền nói.
Cô Bạc, bán nước mát trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) cho hay trước đây cô chỉ đứng bán tại một điểm. Nhưng hơn một tháng nay, cô cũng chọn hình thức bán tận nơi, chủ yếu bán cho các cửa hàng dọc đường.
“Nắng nóng người ta dùng nhiều nhưng rất ngại đi mua. Mình chịu khó đi lại nhiều hơn vừa bán được hàng mà còn được giá. Như ly nước rau má, nước sâm lạnh bán tại chỗ là 4.000 đồng nhưng đưa đến tận nơi là 4.500 đồng, ai cũng vui vẻ hết” - cô Bạc cười khoe.
Hàng chống nắng tăng giá, bán chạy
Tại các siêu thị, các chợ, doanh số bán các mỹ phẩm chống nắng như kem chống nắng, kem chăm sóc da, tóc đều tăng cao, có nơi tăng đến gấp 2 - 3 lần so với trước (như siêu thị Big C tăng 300%). Tại các chợ Bến Thành, chợ Thái Bình (Q.1), do lượng người khách mua kem chống nắng tăng cao nên giá nhiều mặt hàng cũng tăng theo.
“Đắt hàng nhất là kem chống nắng, tiếp đó là kem trang điểm kèm tác dụng chống nắng. Nhiều loại tăng giá nhưng cao nhất là hàng xách tay, tăng trên 20%” - một tiểu thương bán mỹ phẩm chợ Thái Bình cho hay.
Bên cạnh kem chống nắng, các mặt hàng mỹ phẩm như kem dưỡng tóc, mặt nạ góp phần “giải nhiệt” cũng bán chạy. Xu hướng, khách hàng sử dụng các loại chiết xuất từ hoa quả, thảo dược.
Mặt hàng trực tiếp “che” nắng như găng tay, tất, khẩu trang cũng sôi động không kém. Lượng bán ra của mặt hàng này tại các chợ sỉ đều tăng, giá tăng nhẹ. Bán chạy nhất là các loại khẩu trang loại lớn, chất vải dày, giá từ 10.000 - 16.000 đồng/chiếc.
Tuy nhiên, tại các điểm bán khẩu trang, găng tay lẻ dọc đường phố giá cả lại vô tội vạ. Khách hàng chủ yếu mua đột xuất khi cần dùng nên nhiều người bán thừa cơ chặt chém. Mỗi chiếc khẩu trang loại thường, giá từ 4.000 - 5.000 đồng, khách mua dọc đường có thể phải trả đến 7.000 - 8.000 đồng/chiếc.
Nhu cầu về mặt hàng này cao trong những ngày nắng nóng nên nhiều người bán vé số, thuốc lá dọc đường cũng tranh thủ kiêm thêm bán khẩu trang, găng tay.
Tin cùng chủ đề
- Chúc mừng năm mới
- Tỷ phú 'bí ẩn' muốn đầu tư nhà máy lọc dầu 27 tỷ USD
- CPI TP HCM tiếp tục tăng mạnh vì xăng
- Giá vàng rớt mạnh trước phiên đấu thầu
- Hãng hàng không cabin sạch nhất thế giới
- Khó khăn vẫn đeo bám công ty chứng khoán
- Giá vàng hướng tới mốc 38 triệu đồng/lượng
- Chênh lệch giá vàng tạo nguy cơ cho tỷ giá
- Đồng USD yếu và bất ổn Ai Cập đẩy giá vàng đi lên
- Ham hố bất động sản: Chưa giàu nhanh đã chết sớm