Tin kinh tế
Bi hài xúc tiến du lịch quốc gia
Trong quý I, lần đầu tiên Tổng cục du lịch ủy quyền, giao tiền cho doanh nghiệp tổ chức hậu cần tại ba cuộc xúc tiến tại thị trường trọng điểm, thông qua hình thức công khai chào giá cạnh tranh nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch.
Đáng tiếc do nhiều nguyên nhân, cả ba cuộc xúc tiến ước tính tiêu tốn gần 20 tỷ đồng, cả ngân sách và kinh phí doanh nghiệp, bị chỉ trích gay gắt về công tác tổ chức, xóa nhòa những nỗ lực hỗ trợ đáng kể của Tổng cục du lịch.
Ngán ngẩm gặp… đối tác
Chi nhánh Công ty du lịch và tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) tại Hà Nội được Tổng cục du lịch chọn tổ chức hậu cần phục vụ ba sự kiện xúc tiến ở trung tâm ba thủ đô của các nước Thái Lan, Malaysia và Singapore (28/2 đến 5/3). Theo yêu cầu của Tổng cục du lịch, doanh nghiệp tổ chức hậu cần phải mời được 50 hãng lữ hành đã có kế hoạch gửi khách sang Việt Nam, 30 cơ quan quản lý du lịch, báo chí sở tại tham dự mỗi sự kiện. Nhiều trong số 15 doanh nghiệp tham gia đoàn ấm ức kể, Tổng cục du lịch tổ chức sự kiện tại Bangkok đúng hôm nghỉ lễ; tại Kuala Lumpur thì trùng ngày cầu nguyện, gần tới khai mạc hội chợ du lịch Matta rất lớn của nước chủ nhà (lại thêm trời mưa rất to) nên khách tới vắng hoe.
Du lịch tiềm năng nhưng khâu tiếp thị sơ sài (ảnh: du khách nước ngoài tham quan Tam Cốc, Bích Động, Ninh Bình). Ành: T.Kiên. |
Phó trưởng phòng Thị trường quốc tế, Công ty lữ hành Hanoitourist, Nguyễn Vân Chi bực bội vì ra nước ngoài xúc tiến nhằm thu hút khách vào Việt Nam nhưng “vớ” phải một số hãng lữ hành Thái Lan, Malaysia đến chào tour đón khách sang nước họ. Nhiều đối tác thực sự lại ít tiếng tăm trong “mảng” thị trường gửi khách đến Việt Nam. Bà Đinh Nguyệt Ánh, Giám đốc Công ty Du lịch và thể thao Việt Nam cũng thất vọng bởi ở Bangkok ngồi dự tiệc cùng bàn với bốn người Thái đến từ trường đào tạo, một người châu Âu tiếp thị du thuyền ở… Tiền Giang và chỉ có một hãng lữ hành gửi khách.
Sơ sài, đại khái
Một số công ty lữ hành cho biết tại Bangkok, đại diện Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch TP HCM trình bày dài lê thê, mất rất nhiều thời gian doanh nghiệp gặp gỡ đối tác. Đáng buồn nhất, Tổng cục du lịch lại “bê” nguyên một nội dung sang giới thiệu ở ba nước và minh họa bằng ảnh chiếu mờ tịt rất đỗi lạc hậu.
Ông C., giám đốc một doanh nghiệp lữ hành nhận xét: “Giới thiệu chung toàn bộ tiềm năng du lịch cũng tốt nhưng đại đa số khách Thái Lan không đi xuyên Việt. Lữ hành Malaysia đặc biệt quan tâm và có ý hoài nghi về chất lượng nhà hàng dành cho người Hồi giáo tại Việt Nam thì Tổng cục du lịch không đề cập tới”. Bà Ánh kiến nghị Tổng cục du lịch cần tập trung giới thiệu các di sản thiên nhiên đã được thế giới công nhận. Đặc biệt, phải có ấn phẩm và chương trình quảng bá riêng phục vụ từng thị trường khách.
Còn tại hội nghị xúc tiến du lịch ITB (từ 10 đến 14/3 tại Đức), Giám đốc Công ty thương mại - du lịch Trọng Điểm Đặng Bảo Hiếu “tố” mô hình Khuê Văn Các sơ sài, gian hàng trang trí không hề có bố cục, ảnh nền không bắt mắt và tạo sự đồng nhất, slide quảng cáo không ăn nhập với chủ đề chính. Đặc biệt, thảm trải sàn ở khu tiệc ngay tối đầu tiên đã bung ra trông hết sức thảm thương. Ông Phạm Hà, Giám đốc điều hành Công ty du lịch sang trọng Việt Nam phàn nàn vì một số khách hoài nghi: “Trong khi cứ giới thiệu chuyên bán tour chất lượng cao nhưng nhìn gian hàng Việt Nam xấu thế này, tôi khó tin lắm”.
Tin cùng chủ đề
- Chúc mừng năm mới
- Tỷ phú 'bí ẩn' muốn đầu tư nhà máy lọc dầu 27 tỷ USD
- CPI TP HCM tiếp tục tăng mạnh vì xăng
- Giá vàng rớt mạnh trước phiên đấu thầu
- Hãng hàng không cabin sạch nhất thế giới
- Khó khăn vẫn đeo bám công ty chứng khoán
- Giá vàng hướng tới mốc 38 triệu đồng/lượng
- Chênh lệch giá vàng tạo nguy cơ cho tỷ giá
- Đồng USD yếu và bất ổn Ai Cập đẩy giá vàng đi lên
- Ham hố bất động sản: Chưa giàu nhanh đã chết sớm